Freedom Of Not To Be

สิ่งเดียวที่อยากเห็นในทุกๆการลงมือทำของเรา คือการเห็นผู้คนเคลื่อนตัวไปข้างหน้า ประเทศเคลื่อนตัวไปข้างหน้า บางครั้งก็ไม่ได้คิดด้วยซ้ำ ว่าตัวเราจะเป็นอย่างไร หรือผู้คนจะคิดถึงเราอย่างไร

ในการลงมือทำของเรา บางครั้ง ก็ทำให้เราไม่ได้คิดถึงตัวเราหรือผู้คนรอบข้าง ว่าเราจะเหนื่อยมั้ย หรือปรากฏในสายตาคนรอบข้างอย่างไร เพียงเพราะว่าเรามุ่งมั่นในเป้าหมายที่ใหญ่กว่าตัวเรา จนทำให้มองไม่เห็นตัวเรา ในวิธีที่ผู้คนอาจมองเห็นตัวเรา

การมีอำนาจที่แท้จริง คือการทรงไว้ซึ่งอำนาจนั้น โดยไม่ใช้อำนาจแต่อย่างไร แต่ทำให้ผู้คนรอบข้าง ดำรงอยู่ในครรลองที่เราต้องการด้วยแรงบันดาลใจจากตัวเรา น่าเสียดายที่ผู้คนที่มีอำนาจส่วนใหญ่ ไม่ได้ใช้อำนาจที่มีในการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คน แต่กลับใช้อำนาจนั้นในการกดขี่ ข่มเหงผู้คน นั่นคือสาเหตุเดียวที่ให้กำเนิดแห่งอำนาจนั้นเข้าสู่ภาวะวิกฤต และเกิดการเสื่อมแห่งอำนาจนั้น ประวัติศาสตร์ในหลายช่วงตอนของชีวิต ล้วนเล่าเหตุแห่งการเสื่อมแห่งอำนาจนั้นไปในทางเดียวกัน ในวิธีที่ซ้ำ แต่ก็ไม่ได้ทำให้เกิดการเรียนรู้ขึ้น และยังคงนำความเสื่อมของอำนาจนั้นมาสู่ผู้คนอย่างเนืองๆ ไม่ว่าจะเป็นประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี กษัตริย์ นักการเมือง หรือแม้แต่ หัวหน้าชุมชน

การมีอำนาจโดยไร้ซึ่งอำนาจ เป็นความท้าทายสูงสุดของผู้นำ การเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนโดยปราศจากเงื่อนไขของการปกครอง ย่อมนำมาซึ่งอิสรภาพในการคงอยู่ของชีวิต และบางทึ อาจจะเป็นภาวะผู้นำในแบบนั้นอย่างเดียว ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมและประเทศได้อย่างแท้จริง อย่างเป็นอิสระและทรงพลัง

เป้าหมายของเรานั้นคือสิ่งใด นั่นคือคำถามที่สำคัญ คือตัวเราในแบบที่ตัวเราคาดหวัง คือตัวเราในแบบที่ผู้คนคาดหวัง หรือตัวเราในแบบที่ไม่มีใครคาดคิด ในแบบใดของตัวเราคือคนที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน การเปลี่ยนแปลงที่ขับเคลื่อนสังคมและประเทศไปสู่ความเจริญได้โดยแม้จะปราศจากตัวเรา สำหรับผม ตัวเราในแบบนั้นต่างหากที่ทำให้ตื่นเต้น ตัวเราในแบบที่แม้แต่ตัวเรายังคิดไม่ถึง ตัวเราในแบบที่ผู้คนจะจดจำเราได้โดยไม่ต้องนึกถึงเรา ตัวเราที่สร้างสรรค์ สร้างการเปลี่ยนแปลงโดยที่ไม่มีตัวเราอยู่ในศูนย์กลางของการเปลี่ยนแปลงนั้น

ไม่มีประสงค์ใดสำคัญมากไปกว่าการไม่ประสงค์สิ่งใด ไม่มีอำนาจใดทรงพลังมากไปกว่าการไม่มีอำนาจนั้น และไม่มีผู้นำแบบใดทีน่าจดจำมากไปกว่าผู้นำที่ไร้ตัวตน ผิดจากนี้คือความเสื่อม ผิดจากนี้คืออัตตา

ขอให้เราทุกคนจงพ้นจากความเสื่อมนั้น และใช้ชีวิตอยู่ในเสรีแห่งการสร้างสรรค์เถิด

Submit a comment