Tax Redemption on Professional Design Fee Expense

การให้สิทธิการได้ลดหย่อนภาษีเพิ่มขึ้น สำหรับผู้ที่ว่าจ้างนักออกแบบผลิตภัณฑ์ กราฟฟิก สำหรับ สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของตน หรือการออกแบบสถาปัตยกรรม บ้าน อาคารต่างๆ ก็เป็นอีกแนวคิดหนึ่ง ที่มีการพูดคุยกันในคณะอนุกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ สาขาออกแบบ ในความคิดที่ว่าน่าจะเป็นประโยชน์โดยตรงกับนักออกแบบในประเทศไทย

เชื่อหรือไม่ว่าในปัจจุบัน การพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าของไทย ยังมีสัดส่วนการว่าจ้างนักออกแบบไทยเข้าไปออกแบบสินค้า อยู่ในอัตราที่น้อยมาก และในการว่าจ้างที่เกิดขึ้นนั้น มีเพียงนักออกแบบน้อยรายที่ได้รับค่าตอบแทนที่เป็นธรรม แม้แต่อาชีพที่มีสมาคมวิชาชีพในการกำหนดอัตราค่าจ้างออกแบบอย่างสถาปนิก ก็มีน้อยงานมากที่เจ้าของโครงการจะยอมจ่ายค่าออกแบบอย่างเป็นธรรม เป็นเหตุให้สถาปนิกและนักออกแบบไทย ที่เป็นบุคคลหรือบริษัทขนาดเล็ก ไม่มีโอกาสที่จะพัฒนาขีดความสามารถหรือทักษะของตัวเองให้ดีขึ้นได้เลย หลายคนที่ต้องทำงานอยู่ในบริบทที่ค่าตอบแทนต่ำ เพียงพอแค่พอมีชีวิตอยู่ได้นั้น เป็นส่วนใหญ่ในวิชาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในต่างจังหวัด ปัญหานี้ เป็นปัญหาเรื้อรังในวิชาชีพนักออกแบบมาหลายปี ในวิธีที่สมาคมวิชาชีพต่างๆ ก็หมดปัญญาที่จะแก้ไขกันทีเดียว

คณะอนุกรรมการฯ ได้มีการพูดคุยกันถึงแนวคิดในการที่ผู้ว่าที่ว่าจ้างสถาปนิกและนักออกแบบไทย ที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับสมาคมวิชาชีพในสาขานั้นๆ สามารถนำค่าใช้จ่ายที่นำไปจ่ายค่าออกแบบนั้น ไปเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อทำส่วนลดของภาษีที่ต้องจ่ายต่อรัฐ ในแบบเดียวกับเงินบริจาคต่างๆ เพื่อเพิ่มโอกาสการจ้างงานนักออกแบบไทยให้มากขึ้น จูงใจให้ผู้ว่าจ้าง จ้างนักออกแบบในอัตราค่าจ้างที่เป็นธรรม เพื่อให้เกิดการจ้างนักออกแบบเป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้น การพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตก็จะได้สินค้าใหม่ๆมากขึ้น ส่งออกได้มากขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็จะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของนักออกแบบไทย ให้สามารถแข่งขันกับนักออกแบบต่างชาติได้อย่างแข็งแรงขึ้นในช่วงต้นของการสร้างตัวจากอาชีพออกแบบ และเป็นเหตุให้มีคนรุ่นใหม่ สนใจที่จะเข้าสู่วิชาชีพนี้มากขึ้น เป็นผลดีต่อเนื่องมหาศาล เมื่อเทียบกับรายได้ของรัฐที่ลดลงไปเพียงเล็กน้อย เป็นการลงทุนที่ไม่ต้องใช้งบประมาณใดๆจากภาครัฐเลย แต่ได้ผลตอบแทนกลับมาที่สูงมาก

แน่นอนว่าแนวคิดในการ’ลดภาษี‘เป็นแนวคิดที่ต้องทำความเข้าใจกับรัฐกันอย่างหนัก และต้องใช้เวลากันอีกยาวนาน กว่าที่จะพิสูจน์ได้ว่า การลดการจัดเก็บภาษีลงไปเล็กน้อยในภาคส่วนของเศรษฐกิจที่ถูกต้อง จะก่อให้เกิดการจัดเก็บภาษีที่ได้มาจากสัดส่วนของเศรษฐกิจโตขึ้นในจำนวนที่มากกว่าหลายเท่าตัว สร้างความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นให้กับเครื่องจักรเศรษฐกิจบางตัวที่ยังไม่กลับมาแข็งแรงได้รวดเร็วขึ้น การทำงานตามนโยบายนี้ จึงต้องใช้เวลาและมีอุปสรรคกองรออยู่ข้างหน้าอีกเท่าเขาพระสุเมร แต่ก็เป็นแนวคิดที่เราจะเริ่มขับเคลื่อนกันในวาระนี้ เพื่ออนาคตที่แตกต่างของวงการออกแบบในประเทศไทย

ค่อยๆทำกันไปครับ มารอดูกันว่าจะสำเร็จมั้ย

Submit a comment