Design Patent II

การจดสิทธิบัตรทางด้านการออกแบบที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยให้คนรุ่นใหม่ที่ต้องการเข้ามาสู่อาชีพออกแบบ สามารถได้ประโยชน์จากงานออกแบบง่ายขึ้น เมื่อออกแบบแล้วได้เงิน ไม่ต้องเสียจริตกับการต่อรองค่าออกแบบกับลูกค้า นั่งอยู่บ้านและใช้สมองให้ได้งานดี ก็มีโอกาสทำให้ความคิดดีๆเหล่านั้น กลายเป็นทรัพย์สินทางปัญญาได้

เมื่อทำงานประสานเข้ากับโครงการ OFOS หนึ่งครอบครัวหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ ก็จะเกิดแรงจูงใจให้เกิดการฝึกฝนสมาชิกในครอบครัวให้สร้างสรรค์งานออกแบบ และนำไปสู่การสร้างรายได้ที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น

การจดสิทธิบัตรที่มีประสิทธิภาพ ไม่ได้เป็นประโยชน์กับนักออกแบบเท่านั้น แต่เป็นประโยชน์กับภาคการผลิต ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ ผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงลายผ้า โรงงานต่างๆ สามารถมาเปิดดูและเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตนสนใจ และติดต่อกลับไปยังนักออกแบบเพื่อเจรจาในการซื้อสิทธิบัตรนั้น หรือจ้างออกแบบเพิ่มเติมเพื่อผลิตสินค้าที่ตนสนใจ ลดความจำเป็นในการพัฒนาสินค้าด้วยตัวเอง ทำให้เกิดนวัตกรรม การสร้างสรรค์ใหม่ๆในการสร้างสินค้าและบริการ เป็นความคิดที่เรียบง่ายที่ถูกมองข้ามมานาน และวันนี้อาจจะถึงเวลาที่เราต้องทำให้การจดสิทธิบัตรทางด้านการออกแบบ เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพขึ้นให้ได้ เพื่อขยายขีดความสามารถด้านการแข่งขันของอุตสาหกรรมการผลิตสินค้า และขยายฐานการส่งออกสินค้าของประเทศในระยะยาว

คณะอนุกรรมการด้านการออกแบบ ในคณะกรรมการพัฒนายุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ มีแนวคิดในการให้การจัดการจดสิทธิบัตรทางด้านการออกแบบ ต้องสามารถเกิดขึ้นได้โดยง่าย สามารถทำการแบบออนไลน์ได้จากทุกแห่งในประเทศ เมื่อจดแล้ว ต้องได้สิทธิบัตรทันทีภายในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง ระบบการเข้าถึงงานที่จดสิทธิบัตรต้องเป็นไปโดยง่ายจากภาคการผลิต และสามารถทำให้เกิดการเจรจาธุรกิจในการซื้อขายสิทธิบัตรที่เป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

เราเชื่อว่า ความเป็นไปได้ที่เรียบง่ายนี้ จะมีส่วนผลักดันการสร้างสรรค์งานออกแบบในประเทศไทย ให้กลายเป็นเครื่องจักรทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ทำให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ นักออกแบบใหม่ๆได้มากขึ้น และสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศไทยได้ในเร็ววันแน่นอน

Submit a comment